Trẻ tự kỷ là gì? Các công bố khoa học về Trẻ tự kỷ
Trẻ tự kỷ là một rối loạn phát triển não bộ nhằm ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi của trẻ. Trẻ tự kỷ thường xuất hiện từ sớm trong ...
Trẻ tự kỷ là một rối loạn phát triển não bộ nhằm ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi của trẻ. Trẻ tự kỷ thường xuất hiện từ sớm trong đời, thường trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi. Những biểu hiện thường gặp ở trẻ tự kỷ bao gồm khả năng giao tiếp kém, khó tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ, khó tương tác xã hội, quan tâm hạn chế hoặc mê hoặc với một số hình thức hoạt động cụ thể, và phản ứng không bình thường đối với ánh sáng, âm thanh hoặc các kích thích khác. Trẻ tự kỷ đòi hỏi sự chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục đặc biệt để giúp phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày.
Chi tiết hơn, trẻ tự kỷ là một rối loạn tự kỷ, còn được gọi là tự kỷ trong rối loạn tự kỷ (ASD - Autism Spectrum Disorder). Đây là một trạng thái phát triển không bình thường của não bộ, ảnh hưởng đến khả năng tương tác xã hội, giao tiếp và hành vi của trẻ.
Các biểu hiện của trẻ tự kỷ có thể biến đổi từ nhẹ đến nặng và khác nhau ở các trẻ. Tuy nhiên, có một số biểu hiện phổ biến được thấy ở đa số trẻ tự kỷ:
1. Khả năng giao tiếp kém: Trẻ tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc sử dụng và hiểu ngôn ngữ. Họ có thể không có khả năng nói hoặc gặp vấn đề trong việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp và chia sẻ cảm xúc.
2. Vấn đề trong tương tác xã hội: Trẻ tự kỷ thường không có khả năng tương tác xã hội tự nhiên. Họ có thể tránh tiếp xúc mắt và không có khả năng thể hiện cảm xúc hay tìm hiểu về người khác.
3. Quan tâm hạn chế: Trẻ tự kỷ thường có sự quan tâm đặc biệt đến một số hình thức hoạt động cụ thể và không thể chuyển sang các hoạt động khác. Ví dụ, một số trẻ có thể mê hoặc với các đồ chơi đặc biệt, tích trữ đồ vật, lại lặp đi lặp lại một số hành động như nheo mắt hoặc bập bênh.
4. Quản lý kích thích: Trẻ tự kỷ có thể có những phản ứng bất thường đối với ánh sáng, âm thanh hoặc xúc giác. Họ có thể trở nên nhạy cảm với tiếng ồn, ánh sáng mạnh hay sự tiếp xúc với các chất liệu như lông, vải hoặc thức ăn.
Trẻ tự kỷ cần phải được chẩn đoán và nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ và giáo dục đặc biệt. Phương pháp định hướng hành vi, phương pháp giáo dục ABA (Applied Behavior Analysis), phương pháp giáo dục đặc biệt và các phương pháp hỗ trợ ngôn ngữ có thể được áp dụng để giúp trẻ phát triển các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày và tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của họ.
Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề trẻ tự kỷ:
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10